Công trình đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ giai đoạn 1 và cầu Mỹ Thuận 2: "Phải đúng tiến độ, bà con ĐBSCL rất mong mỏi"

25/02/2021 - 09:30

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khi kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long ngay sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

A A

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón (đứng giữa) kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ, giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 22,97km đi qua các huyện Bình Tân, Long Hồ, TX Bình Minh, TP Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) và huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp). Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h với mức đầu tư hơn 4.826 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ 1/2021.

Tại nút giao cao tốc với Đường tỉnh 908 (thuộc xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân), gần chục xe cuốc và công nhân đang khẩn trương san mặt bằng, đắp bờ... Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý các nhà thầu, đơn vị thi công khẩn trương thực hiện dự án với quyết tâm cao nhất: “Theo chỉ đạo của Chính phủ là ngay từ đầu năm chúng ta tập trung cho công tác xây dựng cơ bản để kích cầu. Do đó, tôi đề nghị phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung ngay từ đầu và dứt khoát không để chậm tiến độ. Nếu chậm tiến độ thì phải có giải pháp huy động thêm nguồn lực, thiết bị, kể cả các mũi thi công để làm sao giải ngân 100% vốn bố trí cho dự án này”.

Công trường thi công cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ tại nút giao với đường 908 (xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân).

“Thủ tướng Chính phủ đã cam kết trước Quốc hội là chúng ta phải hoàn thành trong năm 2022. Tôi đề nghị các đồng chí nêu cao tinh thần trách nhiệm với ĐBSCL, với cả nước, để làm sao chúng ta hoàn thành công trình này đảm bảo tiến độ, chất lượng”- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Ông Trần Văn Thi- Giám đốc Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, ngay từ mùng 8 tháng Giêng, đội ngũ kỹ sư, nhân công và máy móc thiết bị được tập trung để triển khai thi công đồng loạt. Trong ngày ra quân, chúng tôi phát động, yêu cầu tất cả các đơn vị tập trung ngay vào công việc để thực hiện theo tiến độ tổng thể đã được đề ra.

Ra quân từ mùng 6 tháng Giêng, tại công trường cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu, các công nhân và thiết bị máy móc hối hả làm việc. Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2017- 2020. Chiều dài dự án khoảng 6,61km. Trong đó, cầu chính dài 1,906km, đường dẫn và cầu trên tuyến dài 4,704km. Tổng mức đầu tư hơn 5.003 tỷ đồng. Dự án được khởi công năm 2020, dự kiến hoàn thành năm 2023. Hiện đang triển khai thi công 4/5 gói thầu xây lắp. Riêng gói thầu thực hiện thân trụ và kết cấu phần trên nhịp chính dây văng; kè gia cố bờ sông… sẽ triển khai vào 10/2021. Tổng giá trị thực hiện đến thời điểm này là 412 tỷ đồng/1.802 tỷ đồng (giá trị 4 gói thầu xây lắp), đạt 22,86% giá trị hợp đồng, đang triển khai nhanh hơn kế hoạch 1,5%.

Ông Nguyễn Thái Hà- Giám đốc điều hành Dự án cầu Mỹ Thuận 2- cho biết, chúng tôi đã triển khai đồng loạt các gói thầu ngay từ đầu dự án, làm sao để rút ngắn tiến độ. Từ mùng 6 đã triển khai đồng loạt các gói thầu, nhiều mũi thi công để đảm bảo tiến độ ngay từ đầu năm.

Còn theo ông Nguyễn Văn Khiêm- Chỉ huy trưởng liên doanh gói thầu xây lắp 3, hiện đơn vị thi công gói thầu xây lắp số 3, ngay sau Tết Nguyên đán đã huy động máy móc, thiết bị, nhân sự gồm 15 máy đào, 9 ô tô vận chuyển 5 máy ủi, 2 máy đóng cọc và 60 công nhân tập trung trong công trường… để đáp ứng tiến độ chung của dự án.

Sau khi kiểm tra tiến độ 2 dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: Đây là 2 dự án dùng ngân sách của Nhà nước và được bố trí đầy đủ khoảng trên 10.000 tỷ đồng. Hiện có một số gói thầu vượt tiến độ nhưng có một vài gói thầu hơi chậm. Riêng dự án cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ đã khởi công 1 tháng, hiện các nhà thầu đang tập trung 16 mũi để triển khai quyết liệt.


Thi công tại công trường cầu Mỹ Thuận 2.

Bộ trưởng lưu ý các ban quản lý dự án và các nhà thầu, đây là dự án trọng điểm quốc gia, do đó chất lượng phải được xem xét hàng đầu, tất cả những hạng mục công việc khi nghiệm thu, thanh toán phải đúng quy trình quy phạm, đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật. Giám sát chặt chẽ, gắt gao tiến độ để hoàn thành đúng cam kết mà Thủ tướng Chính phủ cũng đã cam kết với ĐBSCL.

“Người dân ĐBSCL rất mong mỏi hoàn thành dự án này đúng tiến độ. Cụ thể, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành trong năm 2023, còn cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ sẽ hoàn thành trong năm 2022. Đây là dự án kết nối vùng Tây Nam Bộ với TP Hồ Chí Minh và cả nước, chúng tôi hy vọng sau năm 2023- khi công trình này hoàn thành sẽ tạo tiền đề giúp cho ĐBSCL đẩy nhanh phát triển kinh tế- xã hội, thu hút đầu tư, đảm bảo quốc phòng- an ninh”- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kỳ vọng.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón

Vĩnh Long sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị. Còn những gì khó khăn thì tôi đề nghị các đồng chí phải thường xuyên báo cáo để cùng nhau giải quyết và thực hiện làm sao đúng tiến độ mà Thủ tướng và Bộ trưởng đã giao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang

Hiện giải phóng mặt bằng đã trên 90%. Địa phương sẽ cùng với chủ đầu tư hoàn thành tốt công tác giải phóng mặt bằng. Không riêng của Vĩnh Long, Đồng Tháp mà đó là kỳ vọng của ĐBSCL để có 1 tuyến cao tốc kết nối TP Hồ Chí Minh- Cần Thơ.

Giám đốc điều hành dự án cầu Mỹ Thuận 2 Nguyễn Thái Hà

Ban quản lý dự án sẽ chỉ đạo toàn bộ lực lượng trên công trường bám sát thực hiện dự án đảm bảo tiến độ, an toàn, chất lượng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp để giải quyết các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng cũng như công tác phối hợp, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn trong suốt thời gian thi công.

 

Theo TẤN ANH- TUYẾT HIỀN (Báo Vĩnh Long)