Xuân trên đất anh hùng

Xuân trên đất anh hùng

Sau ngày giải phóng, chuyện về đầu não kháng chiến tại Cà Mau, căn cứ Tỉnh uỷ Cà Mau tại Xẻo Ðước tồn tại 15 năm ngay trong tầm đạn giặc mà vẫn tuyệt đối bí mật, tuyệt đối an toàn, đã trở thành huyền thoại độc nhất vô nhị.
  • Lương Định Của - Nhà bác học của đồng ruộng

    Lương Định Của - Nhà bác học của đồng ruộng

    28-12-2020 15:04

    Giáo sư Lương Định Của là một nhân cách lớn, một nhà nông học xuất sắc, người đi đầu trong lĩnh vực cải tạo giống cây trồng của Việt Nam. Những đóng góp của ông đã góp phần bảo đảm lương thực cho cuộc chiến đấu giành độc lập và tự do của dân tộc ta đi đến thắng lợi. Ông được mọi người yêu mến và gọi là “nhà bác học của đồng ruộng”.

  • Về thăm ngôi nhà in đậm dấu ấn Bác Tôn

    Về thăm ngôi nhà in đậm dấu ấn Bác Tôn

    28-12-2020 08:56

    Chúng tôi có dịp về thăm ngôi nhà nơi Bác Tôn (Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng) từng ở và hoạt động cách mạng, thuộc ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Trên nền đất cũ, ngôi nhà đã được sửa sang lại nhưng những hình ảnh, kỷ vật của Bác Tôn vẫn đang được lưu giữ cẩn thận...

  • Không gian nhà ở vùng nông thôn ĐBSCL xưa

    Không gian nhà ở vùng nông thôn ĐBSCL xưa

    20-12-2020 16:40

    Theo nhiều tư liệu, nhà ở vùng nông thôn ĐBSCL ít có thay đổi về cấu trúc, không gian (hoặc có thay đổi thì không đáng kể) cho đến khoảng thời gian từ năm 1945 đến năm 1975 của thế kỷ trước.

  • Nghị lực của thanh niên khuyết tật Triệu Hồng Hồ Em

    Nghị lực của thanh niên khuyết tật Triệu Hồng Hồ Em

    17-12-2020 09:53

    Là thanh niên khuyết tật, 7 năm nằm liệt giường, nhưng với ý chí và nghị lực phi thường, Triệu Hồng Hồ Em (sinh năm 1989, ngụ ấp Long Thuận 2, xã Long Điền A, Chợ Mới) đã tự tập luyện, tự ngồi, tự đứng dậy đi khập khiễng và làm ra được những sản phẩm thủ công độc đáo từ tre, trúc.

  • Ngọn hải đăng mãi soi sáng trời Nam

    Ngọn hải đăng mãi soi sáng trời Nam

    14-12-2020 14:25

    Đã 80 năm từ khi cuộc khởi nghĩa Hòn Khoai nổ ra ở cụm đảo tiền tiêu địa đầu cực Nam Tổ quốc, nhưng giá trị, ý nghĩa và cảm xúc của sự kiện lịch sử ấy vẫn còn nguyên vẹn không chỉ riêng Cà Mau mà còn là của cả cách mạng miền Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

  • Bảo tàng quân khí dưới chân đồi Tức Dụp

    Bảo tàng quân khí dưới chân đồi Tức Dụp

    14-12-2020 10:09

    Ngồi kể lại cho nhóm học sinh nghe về những câu chuyện nhuốm màu hào hùng thuở xưa, ông Nam - cán bộ hiện đang làm việc tại Khu du lịch Tức Dụp, bồi hồi kể lại: “Tụi bây biết không, hồi đó lúc đánh Khmer Ðỏ ở biên giới, mấy ông bộ đội mình hay lắm. Mấy ổng xài mấy chục chiếc xe tăng lội nước, chở quân mình đổ bộ bằng đường biển tấn công đồn địch dữ dội. Xòe hai cánh xe tăng ra là mấy ổng ùa lên bờ đông như kiến, cái cảnh đó tao nói bây nghe, nó hùng dũng lắm…”. Ở cái tiết trời oi bức cháy da của vùng biên giới phía Tây Nam như thế, vậy mà những con mắt long lanh của tụi nhỏ vẫn không thể nào ngơi đi sự ngưỡng mộ khi được nghe về câu chuyện hào hùng qua giọng kể đầy xúc cảm của ông Nam.

  • Chuyện của má Năm Cái Côn

    Chuyện của má Năm Cái Côn

    11-12-2020 09:42

    Từ lúc chính thức là cư dân của địa phương này, tôi đã không thể nhớ nổi là mình đã có hàng bao nhiêu lần ra chợ Trường An (Vĩnh Long), một khu chợ nửa tỉnh nửa quê nhưng cũng khá phong phú các mặt hàng vùng quê sông nước.

  • Những thôn đầu tiên trên vùng đất Châu Phú, An Giang

    Những thôn đầu tiên trên vùng đất Châu Phú, An Giang

    10-12-2020 09:39

    “Gia Định thành thông chí” của Trịnh Hoài Đức biên soạn dưới triều vua Gia Long, công bố năm 1820, cho biết trên địa bàn tương ứng huyện Châu Phú, tỉnh An Giang ngày nay, có hai thôn là Bình Thạnh Tây (nay là xã Vĩnh Thạnh Trung) và Bình Lâm (nay là xã Bình Thủy).

  • Nhà bác học lỗi lạc Trương Vĩnh Ký

    Nhà bác học lỗi lạc Trương Vĩnh Ký

    04-12-2020 09:52

    Nhắc đến nhà bác học Trương Vĩnh Ký là nhắc đến một nhà bác học, nhà ngôn ngữ học tiêu biểu của Việt Nam trong thế kỷ XIX. Ông là người am tường và có cống hiến lớn trên nhiều lĩnh vực lịch sử, ngôn ngữ học, văn học…

  • Một thời xứ cá Ông Đơn

    Một thời xứ cá Ông Đơn

    03-12-2020 10:10

    Chiều cuối tuần, tôi rủ đứa em họ đi ăn cá lóc nướng - món ăn bình dị khá phổ biến ở đường phố Cà Mau hiện nay. Với chúng tôi, cá lóc nướng trui luôn gợi lại ký ức tuổi thơ…

  • Cô gái mắc bệnh xương thủy tinh và những bông hoa Handmade

    Cô gái mắc bệnh xương thủy tinh và những bông hoa Handmade

    01-12-2020 08:28

    Sinh ra trong gia đình có 3 chị em gái, em Nguyễn Thùy Trang, sinh năm 1999, xã Hội An, Chợ Mới (An Giang) mắc chứng bệnh xương thủy tinh từ lúc lọt lòng. Trước ánh mắt của mọi người xung quanh, Thùy Trang đã từng buồn tủi, mặc cảm vì khiếm khuyết của cơ thể mình. Em đã chọn cách vượt qua nỗi đau thể xác lẫn tâm hồn bằng những bông hoa Handmade (sản phẩm được làm bằng tay, không sử dụng máy móc) tươi tắn, đầy màu sắc như để tô điểm cho cuộc đời tươi đẹp.

  • Ông lão Vĩnh Long và hành trình 'làm nghìn việc tốt'

    Ông lão Vĩnh Long và hành trình 'làm nghìn việc tốt'

    27-11-2020 09:27

    15 năm qua, ông Ngô Ngọc Bỉnh tham gia tích cực làm nghìn việc tốt cùng Hội Người khuyết tật, bảo trợ trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh Vĩnh Long.