Đưa đặc sản vươn xa

21/12/2017 - 13:56

 - Được thành lập từ năm 2013, cơ sở sản xuất - kinh doanh lạp xưởng bò ANAS đã góp phần đưa đặc sản của đồng bào dân tộc Chăm đến với người tiêu dùng trong cả nước. Với việc không ngừng quảng bá, tìm kiếm, mở rộng thị trường, đặc sản tung lò mò (hay còn gọi là lạp xưởng bò) ngày càng được khách hàng ưa chuộng, từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ.

A A

Giữ hương vị truyền thống
 
Trong tất cả các sản phẩm tung lò mò có mặt trên thị trường hiện nay, sản phẩm của cơ sở sản xuất - kinh doanh lạp xưởng bò ANAS (ấp Phũm Xoài, xã Châu Phong, TX. Tân Châu, An Giang) được nhiều người biết đến. Bởi, sản phẩm không những giữ vững được hương vị truyền thống, mà còn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ông Hứa Hoàng Vũ, chủ cơ sở lạp xưởng bò ANAS cho biết, để có được một sản phẩm đặc trưng, nguyên liệu phải là thịt bò tươi. Thịt bò mua về rửa sạch, xắt mỏng, trộn gia vị theo cách truyền thống. Ruột bò rửa sạch, lộn bề trong ra cạo sạch rồi nhồi thịt bò đã ướp đem phơi hoặc sấy cho đến khi nào căng tròn là được. “Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chúng tôi đã đưa một số loại máy móc, thiết bị vào sản xuất để đảm bảo vệ sinh cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm nhưng vẫn giữ hương vị đặc trưng, truyền thống” - ông Vũ cho biết.

Đưa đặc sản vươn xa

 Lạp xưởng bò phơi theo phương pháp truyền thống 

Cũng nhờ hương vị đặc trưng, chất lượng bảo đảm mà thương hiệu lạp xưởng bò ANAS được người tiêu dùng tin chọn, đặc biệt là trong những ngày lễ, Tết như: Vía Bà Chúa Xứ núi Sam, Tết Nguyên đán, Tết truyền thống của người Chăm… Nếu thông thường, cơ sở sản xuất mỗi tháng 1 tấn lạp xưởng thì thời gian cao điểm, sản lượng có thể lên đến 6 tấn/tháng. Ngoài ra, nhờ ứng dụng công nghệ hút chân không mà sản phẩm có thể được bảo quản lâu hơn. Hiện nay, cơ sở ANAS phát triển 2 loại sản phẩm: loại 1 ít mỡ, thích hợp cho người ăn kiêng, giá 220.000 đồng/kg; loại 2 nhiều mỡ, phù hợp cho những người thích béo, giá 190.000 đồng/kg. “Ngoài ra, chúng tôi còn sản xuất loại lạp xưởng chua truyền thống theo nhu cầu của khách hàng, do loại này kén người ăn, thời gian bảo quản không được lâu nên chúng tôi không thể sản xuất đại trà như các loại khác” - ông Vũ thông tin.
 
Vươn xa thương hiệu

 
Để phát triển thị trường cho sản phẩm lạp xưởng bò truyền thống của người Chăm, cơ sở sản xuất - kinh doanh lạp xưởng bò ANAS đã không ngừng quảng bá, tìm kiếm và mở rộng thị trường. Thông qua các buổi giới thiệu, trưng bày sản phẩm tại các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh, cơ sở đã mang sản phẩm lạp xưởng bò đến tay người tiêu dùng và được người tiêu dùng chấp nhận. Sản phẩm lạp xưởng bò của ANAS đã được các cửa hàng, nhà phân phối ở các địa phương như: TP. Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang, TP. Hà Nội… ký kết hợp đồng phân phối với số lượng lớn. Ông Hứa Hoàng Vũ chia sẻ: “Qua việc tham gia các hội chợ, chúng tôi nắm bắt được thị hiếu, khẩu vị của người tiêu dùng. Từ đó, đúc kết kinh nghiệm để phát triển sản phẩm của mình. Sản phẩm của chúng tôi được người tiêu dùng đón nhận rất nhiệt tình. Đây là tín hiệu đáng mừng để chúng tôi vững tin, phát triển sản phẩm truyền thống của đồng bào dân tộc Chăm”.
 
Với nhãn hiệu đã được công nhận, thương hiệu lạp xưởng bò đã tạo lòng tin cho người tiêu dùng cũng như ưu thế cạnh tranh với sản phẩm cùng loại, tạo ra khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ. Ông Hứa Hoàng Vũ cho biết, thời gian tới, cơ sở sẽ tiếp tục lựa chọn những sản phẩm ẩm thực đặc trưng để quảng bá, giới thiệu đến các thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, mở rộng quy mô sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Qua đó, vừa góp phần tạo thêm công ăn việc làm cho đồng bào dân tộc Chăm, giúp họ có thêm thu nhập, vừa góp phần đưa đặc sản của đồng bào Chăm An Giang đến với người tiêu dùng.
 

ĐỨC TOÀN

BÌNH LUẬN