Đường sá Cà Mau tan hoang vì sụt lún

07/04/2020 - 09:47

Trong vòng chưa đầy một tháng, trên địa bàn vùng ngọt huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) đã xảy ra tám vụ sụt lún khiến đường sá tan hoang, giao thông nhiều nơi bị chia cắt…

A A

Lực lượng chức năng nỗ lực khắc phục hư hỏng vì sụt lún.

Vụ sụt lún gần nhất xảy ra vào trưa nay, 6-4, lúc 11 giờ 15 phút, trên tuyến đường Co Xáng-Cơi Năm-Đá Bạc, đoạn đi ngang nhà ông Nguyễn Văn Nghĩa, thuộc ấp Cơi 5A, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. “Gia đình đang ăn cơm thì nghe tiếng động lớn trước nhà. Ra xem, tôi thấy con lộ nhựa trước nhà bị lún sâu, tạo thành cái hố to như hố bom” – ông Nghĩa bàng hoàng kể lại.

Đang trên đường về nhà, ông Nguyễn Cảnh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Bình Tây nhận tin báo người dân liền cùng một số cán bộ xã quay đầu xe xuống hiện trường. Qua đo đạc, đoạn sụt lún dài 40m, rộng khoảng 8m và mặt đường nhựa lún sâu từ 3-3,5m so với mặt đường hiện hữu. “Đây cũng là vị trí sụt lún thứ ba xảy ra trên tuyến đường nêu trên, cách vị trí sụt lún xảy ra vào ngày 29-3 khoảng 150m về hướng chợ Cơi Năm”, ông Hạnh chia sẻ.

Cùng cảnh nêu trên, trước đó vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 5-4, tuyến đường ô-tô về trung tâm xã Trần Hợi (huyện Trần Văn Thời) - xã giáp ranh với Khánh Bình Tây cũng xảy ra sụt lún nghiêm trọng. Vị trí sụt lún cách cầu Quãng Hảo khoảng 60m về hướng bắc, nằm tiếp giáp với vị trí sụt lún ngày 17-3 đã được gia cố cừ bù phụ cấp phối đá dăm.

Thông tin nhanh với phóng viên, ông Trần Vững, Phó Chủ tịch UBND xã Trần Hợi cho biết: Vị trí sụt lún mới dài khoảng 10m, sâu khoảng 1,7m, phần nền và mặt đường bị sụt lún hoàn toàn về mép kênh. Vị trí sụt lún mới đã làm cho vị trí đã gia cố tiếp tục bị sụt lún thêm với chiều sâu khoảng 1m, trong khi dưới lòng con kênh khô cạn nằm dọc con lộ sụt lún có hiện tượng chồi bùn.

Hiện trường vụ sụt lún trên tuyến đường ô-tô về trung tâm xã Trần Hợi.

Đến thời điểm hiện tại, hạn hán kéo dài đã làm hầu hết kênh, rạch vùng ngọt của tỉnh Cà Mau bị khô cạn. Ngoài gây bất lợi đến sản xuất, kênh rạch khô cạn còn gây nên tình trạng sụt lún, sạt trượt, làm hư hỏng nhiều công trình giao thông. Qua thống kê của tỉnh Cà Mau, đầu mùa khô đến nay toàn tỉnh đã xảy ra hơn 1.140 vụ sụt lún làm hư hỏng công trình giao thông, tổng chiều dài hơn 25.000m. Trong đó, có bảy vị trí sụt lún trên những tuyến đường lớn do tỉnh quản lý, 1.136 điểm sụt lún đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài hơn 24.700m.

Nhìn qua bản đồ giao thông vùng ngọt Cà Mau bị đánh chéo đỏ nham nhở vì sụt lún, ông Lê Thành Huấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh lắc đầu ngao ngán: “Đường sá nham nhở, tan hoang như bãi chiến trường. Mùa mưa bị sụt lún, sạt lở đã đành, giờ mùa hạn cũng không tránh khỏi, riết rồi chẳng thể hiểu nổi”.

Tình hình giờ căng quá. Đường sá hư hỏng nhiều chưa có kinh phí sửa chữa đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đi lại, vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương – Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời Lê Phong lo lắng.

Qua quan sát, điểm chung của tình trạng sụt lún trong mùa khô ở vùng ngọt Cà Mau là các tuyến lộ nằm cặp và dọc theo chiều dài các con kênh, con rạch đã khô cạn nước. Tình trạng trên cũng từng xuất hiện ở vùng ngọt Cà Mau vào mùa khô hạn khốc liệt năm 2016. Năm đó, toàn tỉnh Cà Mau có tới 94 tuyến công trình xảy ra sạt lở, sụt lún, làm hư hỏng 113 km đường giao thông. Ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau, phân tích: “Khi kênh rạch không còn nước sẽ tạo thành vùng rỗng khiến kết cấu các tầng đất phía dưới con lộ dọc kênh khô nước bị yếu và co ngót. Vì vậy, nền đất sẽ không chịu được sức tải của phương tiện giao thông lớn, cũng như các công trình xây dựng kiên cố trên bề mặt dẫn đến sụt lún, phá vỡ kết cấu công trình”.

Kênh rạch khô cạn được xem là “thủ phạm” làm hư hỏng lộ giao thông vùng ngọt tỉnh Cà Mau.

Trong mùa khô năm nay, ngoài sụt lún lộ giao thông, kênh rạch khô cạn còn phá vỡ kết cầu công trình trên tuyến đê biển Tây Cà Mau, đoạn khoảng 4.500m từ Đá Bạc đến Cống Kênh Mới - ông Tô Quốc Nam, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau nhận định và cho biết, đến nay, tuyến đê trên ít nhất hai lần bị sụt lún nghiêm trọng, tổng chiều dài 240m, trong đó có khoảng 210m mặt đường bê-tông trên đê sụt lún sâu từ 2-3m và hiện nguy cơ sụt lún các đoạn còn lại.

Mọi công tác khắc phục đang được Cà Mau tiến hành khẩn trương nhằm giải quyết khó khăn trong đi lại, giao thương hàng hóa của người dân. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay trong việc khắc phục sự cố sụt lún là việc vận chuyển máy móc, tập kết vật tư, thiết bị. Bởi kênh rạch khô cạn khiến giao thông thủy tê liệt, trong khi những tuyến đường lớn đã xảy ra sụt lún bị cấm xe lớn lưu thông. Tình cảnh trên nếu không có giải pháp can thiệp hữu hiệu thì vấn nạn sụt lún sẽ còn tái diễn…

Hạn hán là một trong 19 cấp độ thiên tai, kéo theo nhiều hệ lụy như thiếu nước sinh hoạt, nước sản xuất ảnh hưởng cây trồng, vật nuôi... và gần đây là sụt lún đất do kênh rạch khô cạn. Tuy nhiên, chiếu theo luật và các nghị định dưới luật thì hiện tại, sụt lún do hạn hán gây nên không nằm trong khung công bố thiên tai. Vì thế, Cà Mau đề suất bộ, ngành Trung ương xem xét bổ sung tình huống hạn hán gây nên sụt lún đất vào Luật Phòng chống thiên tai – ông Nguyễn Long Hoai, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Cà Mau, kiến nghị.

Theo HỮU TÙNG (Báo Nhân Dân)