Người dân khổ vì thi công mở rộng QL60 bụi bay mù mịt

24/05/2019 - 08:35

Hàng trăm hộ dân sống hai bên QL60, đoạn thuộc xã Tân Thành Bình và Hòa Lộc, huyện Mỏ Cày Bắc (Bến Tre) hơn một tháng nay phải sống chung với cảnh bụi đường mù mịt cả ngày lẫn đêm.

A A

Đoạn đường này thuộc gói thầu XL02 -Đoạn Km23 +100 đến Km26+844 của dự án nâng cấp và mở rộng 4 đoạn tuyến QL60 từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, do nhà thầu là công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Thành Đạt thi công. 

Sau khi thi công đường, hơn một tháng qua, hàng trăm hộ dân sống dọc hai bên tuyến QL60 đoạn thuộc xã Tân Thành Bình và xã Hòa Lộc bức xúc trước thực trạng đơn vị này thi công đường nhưng để bụi bay mù mịt, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Người tham gia giao thông khốn khổ vì nhà thầu thi công QL60 gây bụi bẩn 

Bà Trần Thị Lệ Thanh (một hộ kinh doanh quán giải khát ven đường QL60) bức xúc: “Từ ngày thi công QL60 đoạn này đến nay, bụi bẩn bay vào nhà không thể nào chịu nổi, hít bụi bẩn cả ngày lẫn đêm. Suốt ngày tôi ở trong nhà cũng phải đeo khẩu trang chống bụi, nhà cửa mỗi ngày lau dọn 2-3 lần vẫn bụi vẫn bám đầy”.

Theo ghi nhận của PV, trên đoạn QL60 đoạn nhà thầu đang thi công, hầu hết nhà dân kinh doanh ven hai bên đường đều đóng cửa, ngừng buôn bán. Nhiều hộ phải lấy vải hoặc bạt che chắn từ ngoài cửa để ngăn bớt bụi bay vào nhà.  Không chỉ vậy, người tham gia giao thông trên tuyến cũng ngán ngẩm mỗi khi di chuyển qua đoạn này.  

Thi công mở rộng QL60 khiến bụi bay mù mịt 

Theo người dân khu vực, từ khi thi công đoạn đường này tới nay đã có nhiều vụ té ngã xe trầy xước do đường đọng nước trơn trợt, đất đá lởm chởm. “Trời nắng bụi mù mịt không thấy đường chạy, còn mưa thì nước đọng thành vũng,  xe lớn chạy ngang tạt ướt hết cả người đi xe máy. 

Đoạn thi công có nhiều “ổ voi, ổ trâu” nhiều người đi xe qua qua đây bị té liên tục. May mà chưa có tai nạn nào đáng tiếc xảy ra”- một người dân ven QL60 bức xúc nói.

Tại vị trí mặt đường bị rào chắn 1/2 lòng đường (khoảng 300m dài) để thi công, ở mỗi đầu khu vực tuy có bố trí nhân viên đơn vị thi công phân luồng, nhưng do lượng xe quá đông, trên tuyến thường xuyên xảy ra ùn tắc nghiêm trọng. “Mỗi khi ùn tắc, là người tham gia giao thông phải nhắm mắt, bịt mũi mà hứng bụi bay ngập tràn”- Anh Mạnh (tài xế) bức xúc nói.

Máy móc, phương tiện nằm chắn trên đường nhưng ban ngày không hoạt động, nhà thầu chỉ thi công cào ban đêm

Ông Nguyễn Tấn Thành - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành Bình cho biết: “Thời gian qua bà con nhân dân dọc hai bên QL60  rất bức xúc và đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương về tình trạng thi công đường gây ô nhiễm này. Qua phản ánh thì địa phương đã nhắc nhở nhà thầu việc thường xuyên tưới nước, hạn chế bụi bẩn nhưng tình hình trên chưa được cải thiện”.

Ông Cao Văn Phong – Chánh văn phòng Ban an toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bến Tre cho biết, Ban ATGT tỉnh đã làm việc với nhà đầu tư là công ty TNHH BOT Cầu Rạch Miễu và yêu cầu Chủ đầu tư phải nhắc nhở đơn vị thi công đảm bảo ATGT, khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi bẩn, đề nghị đơn vị thi công thường xuyên tưới nước, giảm bớt bụi ảnh hưởng đến người dân và người tham gia giao thông.

QL60 rất đông phương tiện phải hứng bụi mỗi khi qua đoạn đang thi công

Về phía chủ đầu tư, ông Huỳnh Thái Hoàng – Phó Giám đốc Công ty TNHH BOT Cầu Rạch Miễu cho biết, dự án thi công nâng cấp, mở rộng QL60 đang bị chậm tiến độ, công ty đang trình Bộ GTVT xin gia hạn và chờ Bộ đang xem xét. 

Về phản ánh của người dân việc thi công của công ty Thành Đạt, phía BOT Cầu Rạch Miễuđã yêu cầu đơn vị thi công mỗi ngày phải tưới nước hai lần. “Qua phản ánh của người dân, chúng tôi sẽ yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, sẽ kiểm tra tình trạng thi công gây ô nhiễm và yêu cầu đơn vị tăng cường thêm mật độ tưới trong ngày”- Ông Hoàng nói.

Vài nét về QL60

QL60 là tuyến giao thông huyết mạch, nối liền giữa các tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh. Dự án nâng cấp, mở rộng QL60 từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên do Công ty TNHH BOT Cầu Rạch Miễu làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 1.752 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức BOT. Dự án có tổng chiều dài 22,38 km, gồm bốn đoạn. Điểm đầu của dự án tại nút giao thông Tân Thạch (xã An Khánh, huyện Châu Thành), điểm cuối tiếp giáp với đường dẫn vào cầu Cổ Chiên. 

Theo PLO