Nhà đầu tư táo bạo đề xuất làm cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ 24 tháng

20/03/2020 - 15:08

Nhà đầu tư đề xuất nhiều giải pháp “lạ” để thực hiện dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chỉ 24 tháng.

A A


Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đề xuất thực hiện cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Mới đây, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã có công văn gửi tới Thủ tướng Chính phủ đề xuất giải pháp đầu tư cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Điều đáng chú ý là các giải pháp đề xuất của nhà đầu tư khá “lạ” và táo bạo, chỉ thực hiện dự án trong vòng 24 tháng, thay vì 41 tháng như dự kiến.

Cụ thể, dù tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài 23km đi qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, tuy nhiên nhà đầu tư đề xuất UBND tỉnh Tiền Giang làm Cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện dự án. Hiện, UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Và sẽ “Điều chỉnh, mở rộng phạm vi dự án do tỉnh Tiền Giang là cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ sung đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ”.

Theo ông Nguyễn Tấn Đông - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, đề xuất này dựa trên quy định tại Khoản 1 Điều 61 Luật Xây dựng: “Khi ảnh hưởng bởi thiên tai, sự cố môi trường,… hoặc xuất hiện các yếu tố mang lại hiệu quả cao hơn về tài chính, kinh tế - xã hội cho dự án thì được điều chỉnh dự án”.

Theo nhà đầu tư, việc này sẽ giảm bớt các thủ tục hành chính, phát huy việc phối hợp điều hành tốt của tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư như trong quá trình triển khai dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vừa qua.

Các tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp chỉ tham gia thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy định của Khoản 1 Điều 32 Nghị định 63/2018/NĐ-CP.

Về cơ cấu vốn cho đoạn tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, ông Nguyễn Tấn Đông cho rằng, nếu vốn ngân sách nhà nước tham gia 50%, tức khoảng 2.400 tỷ đồng phần thì còn lại doanh nghiệp dự án sẽ cố gắng cùng các đối tác là các nhà đầu tư, nhà thầu… huy động từ nguồn vốn chủ sở hữu, các nguồn vốn hợp pháp khác để quyết tâm thực hiện.

Theo kinh nghiệm đầu tư, để triển khai dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phải trải qua rất nhiều bước. Từ việc sơ tuyển nhà đầu tư, đấu thầu chọn nhà đầu tư, đàm phán ký hợp đồng dự án, đàm phán ký hợp đồng tín dụng, hoàn thiện giải ngân vốn ngân sách nhà nước, GPMB, triển khai thi công…Tổng thời gian để hoàn thiện toàn bộ công việc này phải mất 41 tháng.

Với những tính toán cụ thể và các giải pháp táo bạo, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho rằng với thiết bị sẵn có, sự phối hợp nhịp nhàng của địa phương và Nhà đầu tư sẽ giúp rút ngắn thời gian triển khai dự án còn 24 tháng.

Nếu được chấp thuận, nhà đầu tư sẽ triển khai dự án ngay, thông tuyến trong năm 2021 và hoàn thành trong năm 2022.

Theo PHAN TƯ (Báo Giao thông)