"Nút thắt" Quốc lộ 54

13/10/2020 - 09:12

QL54 có chiều dài 155 km, nằm cặp sông Hậu, nối liền Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh. Trong đó đoạn đi qua tỉnh Trà Vinh dài khoảng 77km đã được nâng cấp hoàn thành từ năm 2014, đoạn qua tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 31km hoàn thành đạt cấp IV đồng bằng vào năm 2015. Đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài hơn 51km thì... “trơ xương”.

A A

Đoạn thuộc địa phận Cầu Kè (Trà Vinh) thông thoáng, nhưng vẫn khó phát triển vì “vướng” đoạn Vĩnh Long.

QL54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long hiện nay chỉ đạt đường cấp V đồng bằng, mặt đường nhựa rộng khoảng 5,5m. 

Hiện, lưu lượng xe qua lại trên tuyến lớn và tình trạng xe vượt tải trọng tăng nên đường bị xuống cấp rất nhanh, không chỉ mất an toàn giao thông mà còn làm giảm năng lực vận tải, hạn chế phát triển kinh tế các địa phương như: Bình Tân, Trà Ôn, TX Bình Minh (Vĩnh Long) và cả Cầu Kè (Trà Vinh).

UBND tỉnh Vĩnh Long và cử tri nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông- Vận tải (GTVT) có kế hoạch nâng cấp QL54- đoạn qua tỉnh Vĩnh Long đồng bộ với đoạn Trà Vinh và Đồng Tháp để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế khu vực Bắc sông Hậu.

Mặt đường hẹp, một xe tải dừng, xe vượt đã kín mặt đường, mô tô phải nép vào lề đường để an toàn.

Tuy nhiên, từ năm 2015 đến nay, nhiều lần Bộ GTVT cùng tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh bàn về kế hoạch nâng cấp QL54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long, trong đó có kế hoạch BOT, nhưng đều không thành hiện thực. Nhân dân và chính quyền địa phương các huyện ven sông Hậu bức xúc và chờ đợi đoạn đường được mở rộng.

Cụ thể, chiều 28-11-2019, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Mỹ Hòa (TX Bình Minh). Một trong những vấn đề được cử tri phản ánh với Phó Chủ tịch nước là QL54 hiện xuống cấp nghiêm trọng, đường chật hẹp trong khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa, kết nối giao thương ngày một tăng cao.

“Hiện nhu cầu vận chuyển nông sản, trái cây cũng như hàng hóa ở các khu công nghiệp trên tuyến đường này rất lớn. QL54 đoạn qua tỉnh Trà Vinh và Đồng Tháp sao đẹp, rộng rãi, còn đoạn qua Vĩnh Long chật hẹp và quá xấu, xuống cấp nặng. Đề nghị Chính phủ quan tâm đầu tư lại tuyến đường này”- cử tri Lê Tích Nhơn phản ánh.

Ông Nguyễn Thanh Triều- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Trà Ôn- chia sẻ: “QL54 đoạn qua xuyên suốt tỉnh Vĩnh Long là nút thắt, mặt đường hẹp làm hạn chế phát triển kinh tế vùng Bắc sông Hậu, đặc biệt nhất là huyện Bình Tân và Trà Ôn.

Huyện Trà Ôn lập dự án cụm công nghiệp tại ấp Mỹ Lợi (xã Thiện Mỹ) với diện tích 50ha và đã được tỉnh đồng ý. Đã có nhiều nhà đầu tư ở TP Hồ Chí Minh đến khảo sát nhưng chưa trả lời và cũng không nói lý do. Thiết nghĩ họ có phần e ngại về QL54 còn quá hẹp. Mong sao Bộ GTVT sớm giải quyết nút thắt này để Trà Ôn phát triển”.

Mới đây, trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Vĩnh Long phản ánh QL54 đoạn thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, Bộ GTVT cho biết, QL54 đoạn qua địa phận tỉnh Vĩnh Long có chiều dài 49km đã được đầu tư để mở rộng mặt đường lên 5,5m.

Nhiều đoạn đường quá tải, xuống cấp nghiêm trọng. Trong ảnh: Đoạn qua xã Đông Bình (TX Bình Minh) xe phải giảm tốc độ tối đa.

Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu đầu tư mở rộng QL54- đoạn qua địa phận tỉnh Vĩnh Long theo hình thức BOT, tuy nhiên do lưu lượng giao thông trên tuyến thấp nên dự án không khả thi về phương án tài chính, đồng thời thực hiện tinh thần Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21-10-2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc không đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu theo hình thức BOT nên Bộ GTVT đã dừng nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức BOT.

Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 29-7-2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025, hướng dẫn của Bộ Kế hoạch- Đầu tư, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án 7 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL54 qua các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh và đã dự kiến đưa dự án vào danh mục trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025.

Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành và địa phương rà soát thứ tự ưu tiên, sắp xếp, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách để đầu tư trong giai đoạn này cho phù hợp với nguồn lực, trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện.

Theo HÙNG HẬU (Báo Vĩnh Long)